Tin Tức

Các loại thịt đỏ có liên quan đến ung thư như thế nào?

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã chứng minh mối liên hệ giữa thịt đỏ và thịt đã qua chế biến với bệnh ung thư.

Các tác giả của một nghiên cứu trên BMC Medicine, cho rằng ít nhất một phần của câu trả lời có thể nằm ở sự tương tác miễn dịch.

Dinh dưỡng và thói quen ăn uống đóng vai trò quan trọng trong một loạt các tình trạng sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, béo phì, ung thư, tăng huyết áp và bệnh tim mạch.

Các loại thịt đỏ và thịt đã qua chế biến đều nhận được sự chú ý khá lớn về mặt này. Cả hai đều có liên quan đến nguy cơ ung thư, các tác giả của nghiên cứu mới nhất giải thích:

“Mặc dù các giải thích cơ học khác nhau đã được đề xuất, [chẳng hạn như] chế độ ăn nhiều năng lượng / chất béo, N-nitroso, nitrat, nitrit, sắt heme, [và] các hợp chất được tạo ra bởi hệ vi sinh vật đường ruột hoặc trong quá trình nấu nướng, dường như không có hợp chất nào đặc trưng cho màu đỏ thịt hoặc sữa. "

 

Các loại thịt đỏ có liên quan đến ung thư

 

Vai trò đối với kháng thể?


Các tác giả chỉ ra bằng chứng dự kiến ​​rằng N -glycolylneuraminic acid (Neu5Gc) có thể là một yếu tố nguy cơ của ung thư đại trực tràng.

Neu5Gc là một loại carbohydrate, hoặc đường, có trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có vú, và nó có nhiều trong thịt đỏ và sữa. Nó xảy ra ở mức độ thấp ở một số loài cá nhưng không có ở gia cầm.

Con người không thể tổng hợp Neu5Gc, nhưng khi chúng ta tiêu thụ nó, một lượng nhỏ sẽ tích tụ trên bề mặt tế bào. Khi các tế bào miễn dịch gặp phải, nó sẽ kích hoạt sản xuất các kháng thể chống Neu5Gc.

Khi các kháng thể chống Neu5Gc này di chuyển khắp cơ thể, chúng va chạm vào Neu5Gc trên bề mặt tế bào, gây ra tình trạng viêm. Các chuyên gia tin rằng điều này sẽ làm trầm trọng thêm bệnh ung thư.

 

Ăn kiêng và Neu5Gc


Trong nghiên cứu, một nhóm các nhà khoa học - hầu hết từ Đại học Tel Aviv, ở Israel, hoặc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Thống kê Sorbonne Paris Cité, ở Bobigny, Pháp - đã lấy dữ liệu từ cuộc khảo sát của NutriNet-Santé. Cuộc khảo sát này được thực hiện tại Pháp nhằm điều tra các mối quan hệ phức tạp giữa dinh dưỡng và sức khỏe.

Các tác giả của nghiên cứu này đã lấy dữ liệu từ 16.149 người trưởng thành, tất cả đều đã đăng ký tối thiểu 6 hồ sơ về chế độ ăn uống.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu đã tính toán lượng Neu5Gc trong nhiều loại thực phẩm thông thường. Bằng cách sử dụng dữ liệu này, họ đã xây dựng cái mà họ gọi là “Chỉ số Gcemic”, xếp hạng thực phẩm theo mức Neu5Gc — cụ thể là hàm lượng Neu5Gc trong mỗi thực phẩm so với lượng được đo trong thịt bò.

 

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu phân tích mẫu máu từ 120 người tham gia với ít nhất mười tám hồ sơ về chế độ ăn uống trong 24 giờ; họ ghi nhận mức độ kháng thể kháng Neu5Gc trong huyết thanh.

 


 

Đọc thêm: Cách mua thuốc tây online từ nhà thuốc trực tuyến


 

Tác giả tương ứng, Tiến sĩ Veder Padler-Karavani, thuộc Đại học Tel Aviv, giải thích: “Chúng tôi đã tìm thấy mối tương quan đáng kể giữa việc tiêu thụ nhiều Neu5Gc từ thịt đỏ và pho mát và sự phát triển gia tăng của các kháng thể làm tăng nguy cơ ung thư.

“Trong nhiều năm, đã có những nỗ lực để tìm kiếm một kết nối như vậy, nhưng không ai làm được. Tại đây, lần đầu tiên chúng tôi có thể tìm ra mối liên kết phân tử nhờ vào độ chính xác của các phương pháp dùng để đo lượng kháng thể trong máu và dữ liệu chi tiết từ bảng câu hỏi về chế độ ăn của người Pháp ”.

 

Giờ đây, kết hợp kiến ​​thức trước đó và dữ liệu được cung cấp bởi nghiên cứu mới, lý thuyết trở nên vững chắc hơn: Tiêu thụ các sản phẩm có vú, chẳng hạn như thịt đỏ và sữa làm tăng lượng Neu5Gc trên bề mặt tế bào. Đổi lại, điều này làm tăng mức độ lưu hành của kháng thể kháng Neu5Gc.

 

Với sự gia tăng các kháng thể này sẽ làm tăng tình trạng viêm, có thể làm tăng nguy cơ làm trầm trọng thêm một số tình trạng bệnh lý, chẳng hạn như ung thư.

Các tác giả cũng đề cập đến các yếu tố khác, bao gồm hàm lượng chất béo cao trong thịt và các chất gây đột biến - các hợp chất hóa học gây ra những thay đổi không thể đảo ngược trong vật chất di truyền tế bào - chẳng hạn như amin dị vòng, được tạo ra khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao.

 

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng chỉ số Gcemic của họ sẽ trở thành một công cụ để đánh giá lượng Neu5Gc trong chế độ ăn uống của một người. Điều này có thể giúp thiết kế các đề xuất được cá nhân hóa cho những cá nhân gặp rủi ro.

@medicalnewstoday

Các tin khác