Tin Tức

Phụ gia thực phẩm thông thường có thể tác động đến vi khuẩn đường ruột

Một loạt các loại thực phẩm có chứa các thành phần mà chúng ta gọi là chất nhũ hóa. Một nghiên cứu mới trên chuột cho thấy những hợp chất này có thể tạo ra cả những thay đổi về sinh lý.

Phụ gia thực phẩm luôn tạo ra sự chú ý lớn, và, đúng như vậy, vì chúng có sức lan tỏa toàn diện, vì vậy chúng ta nên xem xét kỹ tác động của chúng đối với sức khỏe. Gần đây, chất nhũ hóa đã được vẽ lửa.

Các nhà sản xuất sử dụng các hóa chất này để thay đổi kết cấu thực phẩm và kéo dài thời hạn sử dụng.

Chúng bao gồm các chất nhũ hóa trong nhiều loại thực phẩm, ví dụ, một số loại bánh mì, sô cô la, bơ thực vật, thịt chế biến, v.v.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chất nhũ hóa có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật của chuột, gây viêm cấp thấp và làm tăng nguy cơ béo phì và rối loạn chuyển hóa.

 

 

Một nghiên cứu ở người đã kết luận rằng vi khuẩn đường ruột "có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các chất phụ gia thực phẩm thường được sử dụng này, theo cách mà sau đó gây viêm ruột."

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Georgia ở Atlanta đã đưa cuộc điều tra này lên một tầm cao mới, đặt ra để điều tra xem liệu hai chất nhũ hóa phổ biến - carboxymethylcellulose (CMC) và polysorbate-80 (P80) - cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

 

Sức khỏe ruột, sức khỏe tâm lý

Mặc dù bước nhảy từ sức khỏe đường ruột sang sức khỏe tâm lý có vẻ như là một sự kéo dài, các nhà khoa học đã mô tả một cuộc đối thoại hai chiều rõ ràng giữa ruột và não .

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe đường ruột và sức khỏe của vi khuẩn đường ruột của chúng ta có thể có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. Chẳng hạn, một nghiên cứu từ năm 2011 cho thấy việc điều trị chuột bằng Lactobacillus rhamnosus - một loài vi khuẩn "tốt" - gây ra những thay đổi có thể đo lường được trong não và giảm hành vi giống như lo lắng.

Một nghiên cứu khác cho thấy những con chuột không có vi khuẩn đường ruột biểu hiện mức độ hành vi giống như lo lắng cao hơn khi các nhà nghiên cứu so sánh chúng với các biện pháp kiểm soát. Một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy sử dụng kháng sinh ở chuột trong giai đoạn đầu đời có thể làm thay đổi đáng kể hệ vi sinh vật, mức độ lo lắng và hành vi xã hội trong thời gian dài.

 

Nghiên cứu gần đây nhất này đã điều tra xem liệu P80 và CMC có thể thay đổi trạng thái tinh thần của chuột hay không. Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Khoa học báo cáo .

Nhóm nghiên cứu đã thêm CMC và P80 vào nước uống của chuột trong 12 tuần. Sau đó, họ đo hành vi của họ, thay đổi trong microbiome của họ và các thông số sinh lý khác.

Đồng nghiên cứu, giáo sư Geert de Vries giải thích ngắn gọn về công việc của họ, "Chúng tôi đã đặt câu hỏi: Tác dụng của chất nhũ hóa đối với viêm hệ thống nói chung cũng có thể được mở rộng đến não và hành vi? Câu trả lời là có."

 

Tác động của chất nhũ hóa

Các nhà khoa học cho thấy các chất nhũ hóa đã tác động đến vi khuẩn đường ruột, nhưng theo những cách khác nhau đối với chuột đực và chuột cái. Họ cũng cho thấy những thay đổi trong hành vi là khác nhau giữa hai giới.

 

Cụ thể, họ đã thấy sự gia tăng trong hành vi lo lắng, đặc biệt là ở chuột đực. Ở chuột cái, có sự giảm hành vi xã hội.

Chính xác làm thế nào chất nhũ hóa có thể ảnh hưởng đến hành vi không được biết, nhưng có một số lý thuyết.

"[W] e biết rằng tình trạng viêm kích hoạt các tế bào miễn dịch tại địa phương tạo ra các phân tử tín hiệu có thể ảnh hưởng đến các mô ở những nơi khác, bao gồm cả não. Ruột cũng chứa các nhánh của dây thần kinh phế vị, tạo thành đường dẫn thông tin trực tiếp đến não."

Giáo sư Geert de Vries

Tại sao nên có sự khác biệt giới tính là khó giải thích. Tuy nhiên, các nhà khoa học biết rằng có một số khác biệt nhất định giữa cách thức hoạt động của hệ thống miễn dịch nam và nữ, vì vậy điều này có thể đưa ra manh mối.

Nhóm có kế hoạch tiếp tục dòng điều tra này. Chuyển đổi từ mô hình chuột thành động vật lớn hơn sẽ là một động thái cần thiết, như các tác giả viết, "xác định mức độ nghiên cứu trên chuột có liên quan đến con người vốn đã khó khăn", đặc biệt là trong các rối loạn hành vi.

Nhà nghiên cứu đồng trưởng Benoit Chassaing nói: "Chúng tôi hiện đang nghiên cứu các cơ chế mà các chất nhũ hóa chế độ ăn uống đang tác động đến hệ vi sinh vật đường ruột cũng như sự liên quan của con người trong những phát hiện đó."

 

Điều đáng chú ý là, trong bốn thử nghiệm lo âu, chuột đực được nuôi bằng chất nhũ hóa chỉ cho thấy sự khác biệt đáng kể trong một. Các thử nghiệm trong câu hỏi là thử nghiệm trường mở và, theo các tác giả, nghiên cứu cho thấy nó đặc biệt nhạy cảm trong việc đo lường sự lo lắng "bình thường", trái ngược với các rối loạn lo âu.

Trong những năm gần đây, nhiều nhà quan sát đã ghi nhận sự gia tăng lo lắng trong xã hội phương Tây. Đồng thời, bệnh viêm ruột đã cho thấy sự gia tăng rõ rệt . Các tác giả hỏi liệu phụ gia thực phẩm có thể đóng một phần trong các ca này.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu khuyên rằng chúng ta nên đánh giá các chất phụ gia thực phẩm về tác động của chúng đối với vi khuẩn đường ruột. Khoa học hiện đã chỉ ra, vượt ra khỏi một bóng tối của sự nghi ngờ, rằng hệ vi sinh vật đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe; có lẽ luật an toàn thực phẩm cần phải tuân theo.

 

@medicalnewstoday

Các tin khác