Tin Tức

Các nhà nghiên cứu nói, sự cô đơn có thể giết chết người hơn cả bệnh béo phì.

Các nhà nghiên cứu nói, sự cô đơn có thể giết chết người hơn cả bệnh béo phì. Bệnh béo phì đã trở thành một mối quan ngại lớn về sức khoẻ cộng đồng, ảnh hưởng đến hơn 1/3 người lớn ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy có hai mối đe dọa lớn hơn: cô đơn và cô lập xã hội. 

Hai phân tích meta mới từ Đại học Brigham Young (BYU) ở Provo, UT cho thấy sự cô đơn và cô lập xã hội có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên đến 50 phần trăm.

 

cac nha nghien cuu noi, su co don co the giet chet nguoi hon ca benh beo phi

 

Nghiên cứu đồng tác giả Julianne Holt-Lunstad, giáo sư tâm lý tại BYU, và các đồng nghiệp gần đây đã trình bày những phát hiện của họ tại Công ước hàng năm lần thứ 125 của Hiệp hội Tâm lý Mỹ , tổ chức tại Washington, DC

Trong khi sự cô đơn và cô lập xã hội thường được hoán đổi cho nhau, có sự khác biệt đáng kể giữa hai người. Cô lập xã hội được định nghĩa là thiếu tiếp xúc với mọi người xung quanh, trong khi sự cô đơn là cảm giác thiếu thốn sự ngắn kết tình cảm với người khác. Về bản chất một người có thể hiện diện trước mặt mọi người nhưng mà vẫn cảm thấy cô đơn.

 

Hướng dẫn mua thuốc online | thuốc giao tận nhà

 

Theo cuộc thăm dò Harris Poll năm 2000 của hơn 2.000 người trưởng thành ở Mỹ, khoảng 72 phần trăm cho biết cảm thấy cô đơn ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ. Trong số những người trưởng thành, có khoảng 31 phần trăm cho biết cảm thấy cô đơn ít nhất mỗi tuần một lần.

Sự cô đơn và cô lập trong xã hội có liên quan đến sức khoẻ kém. Một nghiên cứu do Medical News Today đưa ra vào năm ngoái cho thấy sự cô đơn có thể liên quan đến bệnh Alzheimer , trong khi các nghiên cứu khác liên quan đến cô lập xã hội để giảm tỷ lệ sống sót đối với bệnh nhân ung thư vú .

Đối với nghiên cứu mới nhất này, Giáo sư Holt-Lunstad và nhóm nghiên cứu đã tìm cách xác định sự cô đơn và cô lập xã hội ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong sớm như thế nào.

 

'Bằng chứng mạnh mẽ' rằng sự cô đơn có thể gây chết người.

 

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra kết quả của họ bằng cách tiến hành hai phân tích meta các nghiên cứu xem mối liên hệ giữa sự cô đơn, cô lập xã hội và sự tử vong.

Phân tích meta đầu tiên bao gồm hơn 300.000 người lớn trên 148 nghiên cứu, trong khi lần thứ hai bao gồm 70 nghiên cứu với hơn 3.4 triệu người trưởng thành.

Sự cô đơn có thể gây hại cho chất lượng giấc ngủ của thanh thiếu niên.
Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng những người lớn cảm thấy cô đơn có thể có nguy cơ cao về chất lượng giấc ngủ kém.

Các dữ liệu từ phân tích meta đầu tiên cho thấy nguy cơ tử vong sớm là 50% thấp hơn ở người lớn có quan hệ mật thiết với người khác, so với những người bị cô lập về mặt xã hội.

Từ phân tích meta thứ hai, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cô đơn, cô lập xã hội và sống một mình tất cả đều liên quan đến nguy cơ tử vong sớm.

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu nhận thấy nguy cơ tử vong sớm liên quan đến sự cô đơn, cô lập xã hội, và sống một mình bằng hoặc nhiều hơn nguy cơ tử vong sớm do chứng béo phì và các điều kiện sức khoẻ khác.

 

" Có bằng chứng rõ ràng rằng sự cô lập và cô đơn trong xã hội làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong sớm, và mức độ nguy cơ cao hơn nhiều chỉ số sức khoẻ hàng đầu."
Tiến sĩ Julianne Holt-Lunstad

 

Xem thêm:

tượng phật composite , tượng phật thạch caotượng sivalicơ sở sản xuất tượng thạch caosơn sửa tượng phậtkhuôn tượng thạch cao , tượng thạch cao giá rẻtượng mẹ quán thế âm


Giáo sư Holt-Lunstad lưu ý rằng những kết quả này đặc biệt liên quan đến sự già đi của dân số.

"Thật vậy, nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay cho thấy chúng ta đang phải đối mặt với một dịch bệnh" cô đơn "," cô nói thêm. "Thách thức chúng ta phải đối mặt bây giờ là những gì có thể được thực hiện về nó."

Theo Giáo sư Holt-Lunstad, một cách để giúp vượt qua nạn dịch cô đơn là:

Chẳng hạn, nên tập trung nhiều hơn vào huấn luyện kỹ năng xã hội cho học sinh, và các bác sĩ nên tìm cách kết hợp sự liên kết xã hội trong việc kiểm tra y khoa.

Hơn nữa, giáo sư Holt-Lunstad nói rằng người cao tuổi nên không chỉ chuẩn bị về mặt tài chính để nghỉ hưu, mà còn phải giữ mối quan hệ với xã hội.

 

 

Các tin khác