Tin Tức

Dầu cá có thể không lành mạnh như bạn nghĩ, nghiên cứu cho thấy

Dầu cá được khen ngợi vì những lợi ích sức khỏe của nó. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới cho thấy tiêu thụ lâu dài dầu cá hoặc dầu hướng dương có thể làm tăng nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ sau này.

Hướng  dẫn mua thuoc online tại web  giao thuoc tan nha

 

 

Bằng cách nghiên cứu chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lượng dầu cá kéo dài trong suốt cuộc đời dẫn đến những thay đổi trong gan làm cho cơ quan dễ bị tổn thương do viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). NASH là một dạng bệnh gan nhiễm mỡ không chứa cồn nghiêm trọng hơn (NAFLD).

Nghiên cứu đồng tác giả José Luis Quiles, giáo sư sinh lý học tại Đại học Granada ở Tây Ban Nha, và các đồng nghiệp gần đây đã báo cáo những phát hiện của họ trong Tạp chí Dinh dưỡng Sinh học .

 

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc tiêu thụ dầu cá hoặc dầu hướng dương suốt đời có thể làm tăng nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ trong đời sau.

 

Người ta ước tính khoảng 20 phần trăm người ở Hoa Kỳ có NAFLD cũng có NASH, và tình trạng này trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác. NASH được đặc trưng bởi sự tích tụ chất béo trong gan - không phải do uống rượu - viêm và tổn thương tế bào gan. Tổn thương gan xảy ra trong NASH có thể làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Một số yếu tố nguy cơ chính của NASH bao gồm thừa cân và béo phì , huyết áp cao , cholesterol cao và bệnh đái tháo đường týp 2 , đây là những yếu tố chịu ảnh hưởng nặng nề của chế độ ăn uống.

 

Nghiên cứu chế độ ăn chất béo ảnh hưởng đến gan

Nghiên cứu mới của Giáo sư Quiles và các đồng nghiệp của ông cho thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và NASH cho thấy rằng loại dầu mà chúng ta tiêu thụ có thể đóng một vai trò trong nguy cơ mắc bệnh này sau cuộc đời.

 

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra bằng cách phân tích tác động của các loại chất béo khác nhau, bao gồm dầu hướng dương, dầu cá và dầu olive, trên gan chuột.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã xem xét lượng chất béo trong mỗi lứa tuổi này ảnh hưởng đến cấu trúc của gan gan, cũng như ảnh hưởng của chúng đối với sự biểu hiện gen, xơ gan (hoặc sẹo), oxy hóa nhấn mạnh, và chiều dài của telomeres.

Tìm hiểu thêm về: xe khách tracomeco -  xe khach huexe haecouniverse 29 cho

Đọc thêm: xe khách 3 cục tracomeco - giá xe tracomeco 3 cục

 

Nồng độ oxy hóa được định nghĩa là sự mất cân bằng giữa các gốc tự do - những phân tử có thể gây hại cho tế bào - và khả năng của cơ thể để "khử oxy hoá" các phân tử này và ngăn ngừa những tác động có hại của chúng. Telomeres là "mũ" ở cuối mỗi dải DNA, và chúng bảo vệ nhiễm sắc thể của chúng ta. Các telomere của chúng ta càng ngắn, càng làm tổn hại đến tế bào của chúng ta. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự giảm chiều dài telomere đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa di động và bệnh liên quan đến tuổi tác. Telomeres quá dài, tuy nhiên, có thể làm tăng nguy cơ ung thư .

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã xem xét làm thế nào để gan tiến triển theo tuổi tác do các chất béo chế độ ăn uống khác nhau tiêu thụ.

 

Dầu ôliu tốt nhất cho gan khỏe mạnh

Các nhà nghiên cứu không chỉ thấy rằng chất béo gan tích tụ theo tuổi tác, mà còn tiết lộ rằng loại chất béo tích tụ trên gan bị ảnh hưởng bởi loại chất béo mà chúng ta ăn.

 

Như Giáo sư Quiles đã chỉ ra, "[...] có nghĩa là, bất kể sự tích tụ này, một số gan có tuổi khỏe mạnh hơn những người khác và có khuynh hướng nhiều hơn hoặc ít hơn đối với các bệnh nhất định".

 

Nghiên cứu cho thấy dầu cá và dầu hoa hướng dương tác động tiêu cực đến sức khoẻ gan của chuột. Lượng dầu hướng dương suốt đời đã được tìm thấy để kích thích sự xơ hóa gan, và nó cũng làm thay đổi cấu trúc của cơ quan, dẫn đến sự thay đổi trong biểu hiện gen, và tăng oxy hóa trong tế bào gan.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, những con chuột ăn nhiều dầu cá đã chứng minh sự gia tăng oxy hoá tế bào liên quan đến tuổi tác, và họ cũng đã trải qua một sự suy giảm hoạt động của chuỗi vận chuyển điện trong ty thể - "sức mạnh" của tế bào - làm suy yếu chức năng của tế bào. Dầu cá cũng dẫn đến sự gia tăng chiều dài telomere tương đối trong gan, các nhà nghiên cứu báo cáo. Dầu olive, tuy nhiên, đã được tìm thấy gây ra ít nhất là thiệt hại cho gan.

 

Nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện này cho thấy dầu ô liu nguyên chất có thể là chất béo tốt nhất cho sức khoẻ gan sau này.

"Những thay đổi gây ra bởi việc tiêu thụ lâu dài dầu hướng dương và dầu cá làm cho gan dễ bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, một bệnh rất nghiêm trọng có thể hoạt động như một chất xúc tác cho các bệnh gan khác như xơ gan và ung thư gan. ] Chúng tôi tin rằng nghiên cứu này sẽ rất hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh gan đa dạng. "

 

Giáo sư José Luis Quiles

Ông nói thêm, "[V] dầu ôliu irgin là một lựa chọn lành mạnh nhất", ông nói thêm, "đã được chứng minh về các khía cạnh đa dạng của sức khoẻ".

Những phát hiện này có thể gây ngạc nhiên; dầu cá là sản phẩm tự nhiên được sử dụng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ do những lợi ích về sức khoẻ được ghi nhận thường xuyên .

 

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất này chắc chắn cung cấp một số thực phẩm cho suy nghĩ khi nói đến việc chọn chất béo bao gồm trong chế độ ăn kiêng.

 

Nguồn: medicalnewstoday

Các tin khác