Tin Tức

Điều gì xảy ra với não khi chúng ta già đi?

Sự lão hóa của não ở mọi người điều khác biệt. Tỷ lệ suy giảm nhận thức ảnh hưởng đến một số người nhiều hơn những người khác.

 


Sự lão hóa của não là không thể tránh khỏi ở một mức độ nào đó, nhưng không đồng bộ; Nó ảnh hưởng đến mọi người, hoặc mỗi bộ não, khác đi. Làm chậm sự lão hóa của não hoặc ngừng lại nó sẽ là thuốc ngủ cuối cùng để đạt được tuổi thanh xuân vĩnh cửu.
Trọng lượng khoảng 3 pound, bộ não con người là một kỳ công đáng kinh ngạc với khoảng 100 tỷ neuron kết nối với nhau thông qua hàng tỷ khớp thần kinh.

Trong suốt cuộc đời của chúng ta, bộ não của chúng ta thay đổi nhiều hơn bất kỳ phần nào khác của cơ thể. Từ thời điểm bộ não bắt đầu phát triển trong tuần thứ ba của thai kỳ đến tuổi già, cấu trúc và chức năng phức tạp của nó đang thay đổi, mạng lưới và các con đường kết nối và cắt đứt.

Trong những năm đầu tiên của cuộc đời, não của một đứa trẻ hình thành hơn 1 triệu kết nối thần kinh mới mỗi giây. Kích cỡ của não tăng gấp bốn lần trong thời kỳ trước tuổi đi học và đến 6 tuổi đạt khoảng 90 phần trăm khối lượng người trưởng thành.

Trán trước - khu vực não chịu trách nhiệm về các chức năng điều hành, chẳng hạn như lập kế hoạch, trí nhớ làm việc và điều khiển xung lực - nằm trong số những khu vực cuối của não để trưởng thành, và chúng có thể không phát triển đầy đủ cho đến khi 35 tuổi.

 

 

Não bình thường

Khi chúng ta già đi, tất cả các bộ phận trên thể của chúng ta dần dần suy giảm - bao gồm cả não. "Sự hiểu lầm của tâm trí" liên quan đến việc già đi. Mọi người thường trải qua những khoảng thời gian suy nhược nhẹ trong những năm 20.

 

Người đàn ông đang suy nghĩ


Việc có ít bộ nhớ là bình thường ở cả người trẻ và người già.
Các cá nhân lớn tuổi thường trở nên lo lắng về việc mất trí nhớ do mối liên hệ giữa chứng rối loạn về trí nhớ và bệnh Alzheimer . Tuy nhiên, bệnh mất trí nhớ của Alzheimer và khác không phải là một phần của quá trình lão hóa bình thường.

Thay đổi bộ nhớ thường gặp liên quan đến tuổi già bình thường bao gồm:

Khó học gì mới: Đưa thông tin mới vào bộ nhớ có thể mất nhiều thời gian hơn.
Đa nhiệm: Chế độ xử lý chậm có thể làm cho quá trình xử lý và lập kế hoạch song song khó khăn hơn.
Nhắc lại tên và số điện thoại: Bộ nhớ chiến lược giúp nhớ tên và số bắt đầu giảm ở tuổi 20.


Ghi nhớ các cuộc hẹn:
Trong khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng một phần ba số người lớn tuổi phải vật lộn với trí nhớ, các nghiên cứu khác cho thấy một phần năm của 70 tuổi thực hiện các bài kiểm tra nhận thức cũng như nhóm người khác ở tuổi 20.

Những thay đổi chung được cho là xảy ra trong quá trình lão hóa não bao gồm:

Khối lượng não: Sự thu hẹp ở thùy trán và vùng hippocampus - những vùng có chức năng nhận thức cao hơn và mã hoá những ký ức mới - bắt đầu từ khoảng 60 đến 70 năm.


Mật độ lõi: Thinning của mặt ngoài ridged của não do các kết nối synaptic giảm. Các kết nối ít hơn có thể góp phần làm chậm quá trình nhận thức.
Chất trắng: Vật chất trắng bao gồm các sợi thần kinh myelin hóa được đưa vào các vùng và mang tín hiệu thần kinh giữa các tế bào não. Myelin được nghĩ là co lại theo độ tuổi, và kết quả là làm chậm chế biến và giảm chức năng nhận thức.
Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng não tạo ra ít chất hoá học hơn khi lão hóa, và đó là sự giảm này trong dopamine, acetylcholine, serotonin , và hoạt động của norepinephrine có thể đóng vai trò trong suy giảm trí nhớ và sự trầm cảm gia tăng.
Để hiểu được cơ sở thần kinh của sự suy giảm nhận thức, các nhà nghiên cứu có thể khám phá những liệu pháp hoặc chiến lược nào có thể giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa sự suy giảm của não.

 

Những khám phá gần đây về lão hóa não

Một số nghiên cứu về não đang được tiến hành để giải quyết câu hỏi hóc búa về não, và khám phá thường xuyên được thực hiện.

Tế bào gốc

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Albert Einstein ở New York tiết lộ trong một nghiên cứu chuột cho thấy các tế bào trong vùng dưới đồi của não có thể kiểm soát sự lão hóa nhanh xảy ra trong cơ thể.

Tiến sĩ Dongsheng Cai, giáo sư dược phẩm phân tử tại Einstein cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy số lượng tế bào thần kinh dưới đồi hypothalamic tự nhiên giảm xuống trong suốt cuộc đời của con vật, và sự suy giảm này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Các tế bào gốc hoặc các phân tử mà chúng tạo ra có thể làm chậm và thậm chí đảo ngược các khía cạnh khác nhau của sự lão hóa trên toàn cơ thể ".

Tiêm các tế bào gốc dưới đồi vào não của những con chuột bình thường và những con chuột ở độ tuổi trung niên, những tế bào gốc đã bị phá huỷ, làm chậm hoặc đảo ngược các biện pháp lão hóa. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là bước đầu tiên để làm chậm quá trình lão hóa và có thể điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác.

 

"SuperAgers" là một nhóm các cá nhân hiếm có trên 80 tuổi có những kỷ niệm sắc sảo như những người khỏe mạnh hàng thập kỷ trẻ hơn.

Hạnh phúc cao cấp người đàn ông nhìn vào máy tính bảng
SuperAgers 'bộ não thu nhỏ với một tốc độ chậm hơn so với những người cùng tuổi.
Nghiên cứu của Đại học Northwestern Trường Y Feinberg ở Chicago, IL, đã so sánh SuperAgers với một nhóm đối chứng gồm những người cùng tuổi. Họ phát hiện ra rằng bộ não SuperAgers thu hẹp với tốc độ chậm hơn so với những người cùng độ tuổi, dẫn đến sự phản kháng lớn hơn đối với sự mất mát trí nhớ điển hình quan sát thấy theo độ tuổi, do đó tiết lộ rằng sự suy giảm nhận thức về tuổi tác không phải là không thể tránh khỏi.

Emily cho biết: "Chúng tôi thấy rằng SuperAgers có khả năng chống lại tốc độ suy giảm bình thường mà chúng ta nhìn thấy ở người cao tuổi trung bình, và họ đang quản lý để đạt được sự cân bằng giữa tuổi thọ và tuổi thọ, thực sự sống tốt và hưởng thụ những năm cuối đời" Rogalski, phó giáo sư tại Học viện thần kinh học nhận thức và Trung tâm Bệnh Alzheimer (CNADC) tại Trường Y khoa Feinberg thuộc trường Đại học Northwestern.

Bằng cách nghiên cứu SuperAgers, các nhà nghiên cứu hy vọng khai thác các yếu tố sinh học có thể góp phần duy trì khả năng nhớ ở tuổi cao.

 

Liệu pháp để giúp làm chậm sự lão hóa của não

Các yếu tố đã được phát hiện rằng tăng tốc độ lão hóa của não. Ví dụ, béo phì ở tuổi trung niên có thể làm tăng sự lão hóa của não khoảng 10 năm, và cả đường và chế độ ăn uống của soda tương quan với tuổi não bộ nhanh , có khối lượng não nhỏ hơn, bộ nhớ episodic kém hơn, và một hippocampus thu hẹp.

Người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi đi xe đạp


Tham gia tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức và trí nhớ.
Một số bằng chứng ngày càng nhiều cho thấy những người gặp ít nhất sự suy giảm trí nhớ và trí nhớ đều có cùng một số đặc điểm:

Tham gia vào hoạt động thể dục thường xuyên
Theo đuổi hoạt động kích thích trí tuệ
Vẫn hoạt động xã hội
Quản lý căng thẳng
Ăn uống lành mạnh
ngủ ngon
Nghiên cứu gần đây làm nổi bật rất nhiều cách mà chúng ta có thể chủ động đảm nhiệm sức khoẻ của chúng ta và có thể làm giảm tỷ lệ mà não chúng ta tuổi.

 

Tập thể dục

Một can thiệp làm gia tăng thời gian và thời gian để ngăn chặn sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác là tập thể dục.

Sự kết hợp giữa tập thể dục hiếu khí và tập thể dục sức đề kháng với cường độ vừa phải ít nhất 45 phút mỗi buổi và vào những ngày trong tuần càng nhiều càng tốt đã được báo cáo để tăng cường trí não ở những người từ 50 tuổi trở lên đáng kể.

Tương tự như vậy, các nghiên cứu khác của Đại học Miami phát hiện ra rằng những người trên 50 tuổi tham gia vào việc luyện tập ít hoặc không tập thể dục có kinh nghiệm suy giảm trí nhớ và kỹ năng tư duy tương đương 10 năm lão hóa trong 5 năm, so với những người tham gia vào các chương trình vừa phải - hoặc tập thể dục cường độ cao. Về cơ bản, hoạt động thể dục làm chậm lão hóa não lên 10 năm.

Dancing cũng cho thấy có tác dụng chống lão hóa trên bộ não của người cao niên. Một nghiên cứu do Trung tâm Bệnh thần kinh Neurodegenerative Đức, Magdeburg, Đức phát hiện thấy trong khi tập thể dục thường xuyên có thể làm đảo ngược các dấu hiệu lão hóa của não, hiệu quả sâu sắc nhất đã xảy ra ở những người nhảy múa.

 

Chơi một nhạc cụ

Khoa học Y tế Baycrest ở Toronto, Canada, tiết lộ tại sao chơi nhạc cụ có thể giúp người lớn tuổi tránh khỏi sự suy giảm nhận thức và giữ kỹ năng nghe của mình.

 

Người đàn ông đang chơi guitar


Chơi nhạc cụ có thể giúp ngăn ngừa một số sự suy giảm nhận thức đi kèm với lão hóa.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng học cách chơi nhạc trên nhạc cụ thay đổi làn sóng não theo cách sao cho cải thiện kĩ năng nghe và thính giác của một cá nhân. Sự thay đổi hoạt động của não cho thấy rằng não tự tự tự mình bù đắp cho bệnh tật hoặc thương tích có thể ngăn cản khả năng thực hiện nhiệm vụ của một người.

Tiến sĩ Bernhard Ross, nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Rotman của Baycrest, cho biết: "Người ta đã giả thuyết rằng hành động chơi nhạc đòi hỏi nhiều hệ thống não phải làm việc cùng nhau, chẳng hạn như hệ thống thính giác, động cơ và cảm nhận. "Nghiên cứu này là lần đầu tiên chúng ta nhìn thấy những thay đổi trực tiếp trong não sau một buổi, chứng tỏ rằng hành động tạo ra âm nhạc dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động của não".

 

Chế độ ăn

Một thành phần quan trọng của sức khoẻ não là chế độ ăn kiêng. Các nghiên cứu gần đây đã liên kết các axit béo omega-3 và omega-6 trong máu với sự lão hoá của não. Một nghiên cứu khác cũng đã xác định rằng việc tiêu thụ thực phẩm trong vùng Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn uống MIND có liên quan đến nguy cơ thấp về bộ nhớ khó khăn ở người lớn tuổi.

Nghiên cứu của Đại học Illinois, Champaign, IL, phát hiện ra rằng những người trung niên có hàm lượng lutein cao hơn - chất dinh dưỡng được tìm thấy trong rau lá xanh như cải xoăn , rau bina, trứng và bơ - đều có phản ứng thần kinh tương tự Những người trẻ tuổi hơn những người cùng độ tuổi.

Thông tin cho Anne Walk, một học giả bậc sau tiến sĩ và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: "Khi mọi người già đi, họ gặp phải sự suy giảm điển hình, tuy nhiên nghiên cứu cho thấy quá trình này có thể bắt đầu sớm hơn dự kiến. Nghiên cứu. Nếu lutein có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm, chúng ta nên khuyến khích mọi người tiêu thụ thực phẩm giàu chất lutein vào thời điểm cuộc sống của họ khi nó có lợi ích tối đa ".

Số người trưởng thành ở độ tuổi trên 65 được tăng lên gấp đôi trong 40 năm, tăng từ 40,2 triệu năm 2010 lên 88,7 triệu người vào năm 2050. Do dân số già đi này, ngày càng trở nên quan trọng để hiểu được những thay đổi nhận thức Đi cùng với sự lão hóa.

 

Mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi liên quan đến lão hóa não, nghiên cứu đang tiến triển trong việc làm sáng tỏ những gì xảy ra với các chức năng nhận thức và trí nhớ của chúng ta trong suốt cuộc đời của chúng ta và nhấn mạnh rằng chúng ta có thể duy trì khả năng tinh thần của chúng ta để cải thiện chất lượng cuộc sống khi chúng ta tiến tới tuổi trưởng thành.

Nguồn: medicalnewstoday

 

More: mua thuốc online, mua ban thuoc, mua bán thuốc

 

Tủ sắt Hào Đông, chuyên gia công sản xuất tủ sắt văn phòng, tủ hồ sơ, tủ locker, bàn làm việc theo yêu cầu!

 

Các tin khác