Tin Tức

Giấc mơ có thể khiến bạn sa sút trí tuệ

Giấc mơ có thể khiến bạn sa sút trí tuệ, một nghiên cứu mới cho thấy rằng giấc ngủ không đủ có thể làm tăng nguy cơ chứng mất trí.

 

 Theo nghiên cứu mới, giai đoạn chuyển động của mắt nhanh - nghĩa là khi hầu hết những giấc mơ của chúng ta xảy ra - có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ nếu giai đoạn này không được nhập đúng.

 

Người ta biết rằng người bị sa sút trí tuệ thường có rối loạn giấc ngủ . Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết tại sao những rối loạn giấc ngủ xảy ra, cũng không phải là rõ ràng cho dù các loại khác nhau của giấc ngủ và giai đoạn ngủ ảnh hưởng đến cơ hội phát triển chứng sa sút trí tuệ.

 

giac mo co the khien ban sa sut tri tue

 

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Neurology khảo sát giai đoạn ngủ nhanh của REM và liệu có sự liên quan giữa REM và chứng mất trí.

 

Nói một cách đơn giản, giấc ngủ xảy ra trong hai giai đoạn lớn: REM và non-REM. Cụ thể hơn, bốn giai đoạn đầu tiên là tất cả các không-REM. Giai đoạn thứ năm và cuối của giấc ngủ, REM, thường xảy ra sau 90 phút của giấc ngủ không phải là giấc ngủ đêm, và đây là khi não thực hiện hầu hết các giấc mơ của nó.

 

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu mới này là Tiến sĩ Matthew Pase, thuộc Đại học Công nghệ Swinburne ở Melbourne, Australia. Tiến sĩ Pase và nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ Nghiên cứu về Trái tim Framingham (FHS) dựa trên dân số, bắt đầu từ năm 1971.

 

Nghiên cứu giấc ngủ REM và chứng mất trí

 

Tiến sĩ Pase và các đồng nghiệp đã khảo sát một tập hợp các thành viên tham gia FHS tham gia nghiên cứu sức khoẻ về giấc ngủ trong 3 năm giữa năm 1995 và 1998.

 

Vào thời điểm nghiên cứu đó, những người tham gia ít nhất 60 tuổi và một nửa trong số đó là nam giới. Các giai đoạn ngủ được đánh giá bằng cách sử dụng một nghiên cứu về giấc ngủ ở nhà, hoặc polysomnography , một phương pháp được sử dụng rộng rãi để đánh giá các giai đoạn và rối loạn giấc ngủ.

 

Thử nghiệm này có thể xác định chu kì giấc ngủ và các giai đoạn ngủ khác nhau, chẳng hạn như REM hoặc không phải REM, bằng cách ghi lại những điều như thay đổi sinh lý và sóng não.

 

Giấc ngủ xấu làm tăng các protein não của Alzheimer

Chất lượng giấc ngủ kém có thể nâng cao mức độ beta và protein amyloid, các dấu hiệu của bệnh Alzheimer?

 

Nhóm đã theo dõi những người tham gia trong suốt 19 năm, tất cả trong khi tìm kiếm các trường hợp mất trí nhớ. Trong thời gian theo dõi, Tiến sĩ Pase và các đồng nghiệp đã lưu ý 32 trường hợp chẩn đoán chứng sa sút trí tuệ, trong đó 24 bệnh là bệnh Alzheimer .

 

Những người mắc bệnh sa sút trí tuệ chiếm 17% toàn bộ giấc ngủ của họ trong REM, trung bình trong khi những người không bị chẩn đoán mất trí nhớ trung bình chiếm 20% trong REM.

 

Xem thêm:

tượng phật composite , tượng phật thạch caotượng sivalicơ sở sản xuất tượng thạch caosơn sửa tượng phậtkhuôn tượng thạch cao , tượng thạch cao giá rẻtượng mẹ quán thế âm

 

Ít REM tương ứng với nguy cơ mất trí

 

Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các biến số như giới tính và tuổi tác, và họ đã tìm ra mối tương quan giữa nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn và tỷ lệ phần trăm của giấc ngủ REM thấp hơn và "độ trễ giấc ngủ REM" dài hơn.

 

Cụ thể, với mỗi điểm phần trăm mà giấc ngủ REM giảm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra 9 phần trăm nguy cơ mất trí.

 

Sự tương quan giữa việc điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu như các yếu tố nguy cơ tim mạch, trầm cảm , và thuốc men.

 

Tiến sĩ Pase và nhóm đã loại trừ khỏi phân tích những người có suy giảm nhận thức nhẹ - một dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer - lúc bắt đầu, cũng như những người phát triển chứng sa sút trí tuệ sớm trong nghiên cứu.

 

Ông đã nói chuyện với Medical News Today về tầm quan trọng của những phát hiện này.

 

" Trong nghiên cứu của chúng tôi, mối liên quan giữa giấc ngủ REM thấp và chứng sa sút trí tuệ không được giải thích bởi những người suy giảm nhận thức lúc ban đầu hoặc bởi những người chuyển sang chứng sa sút trí tuệ trong vòng 3 năm đầu, cho thấy giảm REM không chỉ đơn giản là hậu quả của sớm Chứng mất trí ".

 

Matthew Pase, Ph.D.

 

Nói với MNT về các cơ chế khả thi có thể giải thích những phát hiện, ông nói, "Chúng tôi không có câu trả lời chính xác nhưng chúng tôi có một vài giả thuyết."

 

Cơ chế có thể bao gồm (i) căng thẳng hoặc lo lắng , có thể làm giảm ngủ REM và tăng nguy cơ chứng sa sút trí tuệ, (ii) có thể có một vai trò đóng góp của rối loạn giấc ngủ như ngủ rối loạn hô hấp, có thể làm gián đoạn giấc ngủ REM và tăng nguy cơ Đối với bệnh sa sút trí tuệ, và (iii) giấc ngủ REM có thể giúp duy trì sự toàn vẹn não khi đối mặt với những thay đổi xảy ra khi lão hóa và bệnh Alzheimer ban đầu ".

 

Điểm mạnh và hạn chế của nghiên cứu

 

Các tác giả cũng nhấn mạnh một số điểm mạnh và hạn chế của nghiên cứu của họ. Điểm mạnh, họ viết, bao gồm một thực tế là nghiên cứu dựa trên dân số. Tuy nhiên, nghiên cứu được giới hạn bởi kích thước nhỏ của mẫu và chủ yếu là người da trắng tộc người Caucasian.

 

Theo kết quả của nghiên cứu giảm, cũng có ít sự kiện xảy ra, có nghĩa là các nhà nghiên cứu "có năng lực hạn chế để phát hiện mối quan hệ yếu hơn nhưng có tiềm năng quan trọng với các phơi nhiễm liên quan đến ngủ và chứng sa sút trí tuệ".

 

Thời gian theo dõi dài của nghiên cứu và sử dụng đa hình để kiểm tra cấu trúc giấc ngủ được liệt kê bởi các tác giả như những điểm mạnh khác của nghiên cứu.

 

Các nhà nghiên cứu viết: "Nghiên cứu trong tương lai nên khẳng định những phát hiện của chúng tôi và xác định các cơ chế liên kết giấc ngủ REM với chứng mất trí.

 

Tiến sĩ Pase cũng đã nói chuyện với MNT về nghiên cứu và các lĩnh vực nghiên cứu trong tương lai. Ông nói, "Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi rất nhỏ so với nghiên cứu của Framingham Heart Study, nhưng vẫn là một ví dụ lớn cho thấy tất cả những người tham gia đã trải qua một nghiên cứu về giấc ngủ qua đêm và theo dõi bệnh sa sút trí tuệ."

 

Chúng tôi đang điều tra liệu những người khác có dữ liệu tương tự và liệu có thể kết hợp các phân tích và kết quả hay không ".

 

Bởi: Ana Sandoiu

 

Xem thêm: hướng dẫn mua thuốc online, thuốc giao tận nhà, tu sat văn phòng cao cấp

 

Các tin khác