Tin Tức

Ung thư tuyến tiền liệt: Xét nghiệm PSA có nguy cơ tử vong thấp hơn

 Xét nghiệm kháng nguyên tuyến tiền liệt đặc hiệu có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

 

 Xét nghiệm kháng nguyên tuyến tiền liệt đặc hiệu có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

 

Các phát hiện này phản đối các hướng dẫn hiện tại của Nhóm Đặc nhiệm Dịch vụ Dự phòng Hoa Kỳ (USPSTF), chuyên tư vấn chống lại việc kiểm tra PSA đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt vì thiếu bằng chứng rằng nó làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh.

Ruth Etzioni, Ph.D., Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, WA, phát hiện cho thấy các hướng dẫn cho việc kiểm tra PSA có thể cần được xem xét lại.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã báo cáo kết quả của họ trong Annals of Internal Medicine .

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới ở Hoa Kỳ, sau ung thư da . Năm nay, ước tính có khoảng 161.360 ca ung thư tiền liệt tuyến mới được chẩn đoán ở nước này, và khoảng 26.730 người đàn ông sẽ chết vì căn bệnh này.

Nam giới 65 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao nhất, và độ tuổi chẩn đoán trung bình là 66 tuổi.

PSA sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt

Xét nghiệm PSA là một trong những xét nghiệm chủ yếu được sử dụng để chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến. Nó đánh giá các mức kháng nguyên đặc hiệu tiền liệt tuyến trong máu, là một protein được sản xuất bởi các tế bào trong tuyến tiền liệt.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) tuyên bố rằng đa số những người đàn ông không có ung thư tiền liệt tuyến sẽ có mức PSA dưới 4 nanograms mỗi mililit. Những người đàn ông có mức PSA từ 4 đến 10 nanograms mỗi mililít có 1 trong 4 cơ hội bị ung thư tuyến tiền liệt, trong khi mức PSA trên 10 có liên quan đến 50% cơ hội phát triển bệnh.

Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức PSA của con người, bao gồm nhiễm trùng đường tiểu và một số loại thuốc nhất định. Như vậy, nghiên cứu đã chỉ ra rằng các xét nghiệm PSA có nguy cơ mang lại kết quả dương tính giả cho ung thư tuyến tiền liệt, điều này có thể làm cho đàn ông căng thẳng và điều trị không cần thiết.

Chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể rất khó để giải quyết, nhưng các blog về ung thư tiền liệt tuyến được viết bởi các bệnh nhân khác để giúp bạn đối phó với căn bệnh này.

Đọc ngay

Theo USPSTF, "Có bằng chứng thuyết phục rằng việc kiểm tra dựa trên PSA cho ung thư tuyến tiền liệt dẫn đến việc điều trị quá mức đáng kể và các tác hại có liên quan của nó."

Hơn nữa, họ nói rằng các nghiên cứu hiện tại đã chỉ chứng minh sự giảm tử vong "rất nhỏ" trong ung thư tuyến tiền liệt do kết quả của sàng lọc PSA.

Lấy tất cả các bằng chứng, USPSTF "khuyến cáo đối với việc kiểm tra PSA dựa trên ung thư tuyến tiền liệt".

 

Hướng dẫn của USPSTF 'cần được xem xét lại'

Tiến sĩ Etzioni và các đồng nghiệp lưu ý rằng các hướng dẫn của USPSTF về sàng lọc PSA phần lớn dựa trên kết quả của hai nghiên cứu: Nghiên cứu ngẫu nhiên châu Âu về sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt (ERSPC) và xét nghiệm sàng lọc Ung thư tuyến tiền liệt, Lá, Ung Thư và Ung thư buồng trứng (PLCO ).

Mặc dù kết quả của ERSPC cho thấy việc kiểm tra PSA có liên quan đến việc giảm tỉ lệ tử vong do bệnh ung thư tuyến tiền liệt, kết quả từ PLCO cho thấy việc sàng lọc không mang lại lợi ích như vậy.

Tuy nhiên, khi xem xét hai nghiên cứu này bằng một mô hình toán học, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cả hai đều chứng minh được bằng chứng giảm đáng kể tỷ lệ chết vì ung thư tuyến tiền liệt do kết quả của kiểm tra PSA.

Đối với mỗi nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã so sánh nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt giữa những người đàn ông đã làm và không trải qua kiểm tra PSA.

Sử dụng mô hình toán học của họ, nhóm đã có thể giải thích được sự khác nhau trong cách thực hiện từng nghiên cứu cũng như bất kỳ sự thay đổi nào trong cài đặt thực hành.

 

Khi tính đến những khác biệt này, các nhà nghiên cứu thấy rằng cả hai nghiên cứu đều cho thấy rằng kiểm tra PSA có liên quan đến giảm đáng kể nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Dựa trên những phát hiện này, nhóm nghiên cứu cho biết các hướng dẫn hiện hành về chống lại ung thư tuyến tiền liệt nên được xem xét.

Theo: medicalnewstoday

 

More: mua thuốc online

 

Các tin khác