Tin Tức

Ưu và nhược điểm của việc hiến máu

Ưu và nhược điểm của việc hiến máu, hàng năm, hàng ngàn người dựa vào việc nhận máu và các sản phẩm máu được hiến tặng để sống.

 

Một số thương tích và bệnh tật có thể nhanh chóng làm giảm lượng máu trong người xuống. Nếu không có đủ máu, họ sẽ không nhận được đủ oxy trong cơ thể, dẫn đến tử vong.

Nhiều bệnh viện và trung tâm y tế sử dụng máu hiến để cứu mạng sống của bệnh nhân.

Mặc dù việc hiến máu có thể là quan trọng đối với một số người, tác động của những người hiến máu là gì? Trong bài này, chúng ta hãy xem xét những lợi thế và bất lợi của việc cho máu.

 

Nội dung của bài viết này:

  • Những lợi ích của việc hiến máu?
  • Những bất lợi của việc hiến máu?
  • Làm thế nào để yên tâm khi hiến máu?
Hướng  dẫn mua thuốc online tại web thuốc giao tận nhà  chuyên mua bán thuốc tây giá rẻ giá sỉ

 

Những lợi ích của việc hiến máu 

Trong khi hiến máu là có lợi cho những người có nhu cầu, một số chuyên gia y tế cho rằng việc hiến máu cũng mang lại lợi ích cho người hiến tặng.

Giảm mức độ sắt

Sắt là một khoáng chất mà cơ thể cần để sản sinh ra các tế bào hồng cầu. Tuy nhiên, quá nhiều chất sắt có thể gây hại cho sức khoẻ của một người. Nó có thể chứa vào các cơ quan khác nhau của cơ thể, ví dụ như gan và tim, và ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan.

Xác định các tác động xấu đến sức khoẻ

 

Mỗi người hiến máu hoàn thành một cuộc kiểm tra sức khoẻ đơn giản và xét nghiệm máu ngắn trước khi cho máu.

Kết quả là có thể một người có thể xác định mối quan tâm về sức khoẻ không rõ là một phần của quá trình hiến máu. Những vấn đề về sức khoẻ này có thể bao gồm những quan ngại về huyết áp hoặc số lượng máu thấp.

Một người không bao giờ nên sử dụng máu hiến để tìm hiểu xem họ có bị bệnh truyền máu hay không, chẳng hạn như viêm gan loại B , viêm gan C , hay HIV . 

Giúp mọi người cảm thấy tốt về bản thân

Hiến máu có thể tác động lên đến ba người cần máu để tồn tại.

Biết rằng họ đã tạo ra sự khác biệt với cuộc sống của người khác có thể làm giảm căng thẳng của một người và khiến họ cảm thấy tinh thần hay tốt hơn về bản thân hơn họ trước đây.

Burns calo

Theo các Trung tâm Y tế St. Mary, Blue Springs, MO, hiến máu cho tới 650 calo mỗi lần hiến tặng.Trong khi cho máu không phải là một thay thế cho tập thể dục, calo đốt cháy có thể được xem như lợi ích thường xuyên của một số.

Trong đúng người, hiến máu mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ với ít rủi ro. Các ngân hàng máu thường có mọi biện pháp đề phòng để giúp người hiến máu cho máu của họ an toàn.

 

Trở thành một người hiến máu là một điều hào phóng để làm, và cung cấp máu thiết yếu cho ngành công nghiệp y tế.

 

Nhược điểm của việc hiến máu

Khi được thực hiện một cách sạch sẽ, hiến máu sẽ an toàn.

Nếu một ngân hàng máu sử dụng lại, điều này có thể làm tăng nguy cơ một người bị nhiễm trùng do máu.

Vì lý do này, nó là một phần của việc thu thập máu thông thường để sử dụng mới cho mỗi lần hiến tặng và yêu cầu mọi người tham gia rửa tay.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ giám sát các ngân hàng máu để đảm bảo họ đang thu máu an toàn.

Một người có thể gặp một số tác dụng phụ, như là kết quả của việc hiến máu.

 

Bao gồm:

  • chóng mặt
  • Cảm thấy mờ nhạt
  • lâng lâng
  • buồn nôn

Những triệu chứng này thường sẽ biến mất trong vòng 3 ngày sau khi cho máu.

Nếu lượng chất sắt của một người dường như quá thấp sau khi hiến máu, họ có thể tăng lượng thức ăn chứa sắt. Thực phẩm có hàm lượng sắt cao bao gồm thịt đỏ, rau bina, và nước trái cây và ngũ cốc tăng cường chất sắt.

 

Làm thế nào để yên tâm khi hiến máu

Chuẩn bị
Mọi người phải đăng ký hiến, hoàn thành một lịch sử y tế, và khám mini-vật lý.
Những bước này giúp đảm bảo rằng một người không bị phơi nhiễm với các bệnh có thể lây lan sang người khác qua việc hiến máu.

Các thử nghiệm cũng cho thấy nếu ai đó không phải là một ứng cử viên tốt cho máu vì các mối quan tâm sức khoẻ cá nhân. Ví dụ về những vấn đề này bao gồm mức hemoglobin thấp hoặc huyết áp cao hoặc thấp.

 

 

Trong thời gian hiến máu

Tay của người hiến tặng được làm sạch bằng một miếng bỉm uống rượu, và một thành viên của nhóm hiến tặng đưa một cây kim vào tĩnh mạch. Kim thuốc mới và đã sử lý vô trùng.

Kim được gắn ống và túi, và máu sẽ chảy vào túi cho đến khi nó đầy.

Theo Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ, toàn bộ hiến máu chỉ mất 8-10 phút . Nếu một người đang tặng một sản phẩm máu, chẳng hạn như tiểu cầu hoặc huyết tương, quá trình này có thể mất đến 2 giờ.

 

 

Sau khi quyên góp

Khi một người đã hoàn tất việc hiến máu, nhân viên y tế sẽ lấy kim hoặc ống thông tĩnh mạch, áp dụng gạc bằng vải bông, và đặt băng lên tay người.

Người hiến tặng thường phải đợi 10-15 phút trước khi rời khỏi, trong thời gian đó họ sẽ được khuyến khích ăn và uống một vài đồ giải khát.

Sau khi quyên góp, các đội y tế sẽ lấy máu và kiểm tra nó để có thể có bệnh truyền qua máu. Ví dụ bao gồm HIV, viêm gan B, viêm gan C và giang mai .

Tổ chức hiến tặng thường thực hiện hơn một chục bài kiểm tra để đảm bảo sự an toàn của máu hiến.

Hiến máu chỉ có thể kéo dài trong một thời gian nhất định và phải được sử dụng trước khi nó hết hạn. Kết quả là, các ngân hàng máu và bệnh viện gần như là một nhu cầu liên tục cho máu hiến.

 

Nguồn: medicalnewstoday

 

 

 

Các tin khác